Bài thử lửa đầu tiên của bạn, ngay cả khi bạn chưa biết thì vẫn cứ bắt tay vào hoàn thành một bài viết dài với chủ đề cho sẵn. Bạn có thấy khó khăn không khi mình chưa biết gì về content marketing. Làm gì trước, làm gì sau, cái gì nên cho vào, cái gì không?

Thương sẽ chỉ bạn cách dùng thời gian trong 24h đầu tiên làm quen để hoàn thành bài viết nhé. Sau khi đọc cách của Thương xong, nếu bạn muốn được thử thách thì tham gia vào Group này nhé!

2h đầu tiên, hãy làm quen với content marketing

Nếu lúc này bạn được cho sẵn hẳn một chủ đề, mình đoán bạn sẽ lên google và tìm kiếm những thông tin liên quan đến chủ đề đó, sau đó cóp nhặt, nhồi nhét những gì bạn nghĩ là “nó ổn” vào trong bài viết của mình.

Nhưng, từ từ, bạn cần chậm lại một chút. Nếu ví việc bắt tay vào viết là bước vào một trận chiến thì những giờ đầu tiên này nên là lúc chúng ta dành cho việc mài dao nhỉ.

Đầu tiên, bạn cần tự tìm hiểu về content marketing là gì?

Content Marketing là cách marketing sử dụng các nội dung hấp dẫn, thú vị, có giá trị và liên quan tới người dùng. Bằng việc cung cấp các từ các thông tin nội dung hữu ích đến việc dùng nội dung thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng và có doanh thu, lợi nhuận.

Vì sao bạn cần chú ý đến content marketing?

Có tới 81% người dùng tìm kiếm thông tin trên Internet, trong đó các nguồn thông tin tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng bao gồm: mạng xã hội (54%), đánh giá từ khách hàng (52%), quảng cáo online (51%), và website nhãn hàng (44%).

Bên cạnh đó, theo lý thuyết về trí nhớ dài hạn, việc thường xuyên sử dụng các nội dung hữu ích có liên hệ với thương hiệu giúp tăng độ hiểu biết, trung thành của người dùng đối với sản phẩm một cách vô thức. 

Điều này cho thấy, nội dung mà các doanh nghiệp tạo ra cùng sự chia sẻ thông tin từ người dùng có tác động rất lớn đến tăng nhận diện thương hiệu cũng như doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.

3h tiếp theo: chọn loại content marketing phù hợp

Hãy bám vào chủ đề bạn chọn, hoặc được giao để chọn loại content phù hợp. Dưới đây là những thông tin cơ bản về phân loại định dạng content. Chi tiết về từng dạng content này tại: 7 loại hình cơ bản trong content marketing

Phân loại chức năng

  • Content thông tin
  • Content mang tính giải trí
  • Content tiện ích

Phân loại theo hình thức

  • Article (blog/bài viết thông tin)
  • Image (hình ảnh)
  • Video marketing
  • Infographic

10 đến 12 tiếng tiếp theo tạo một content hoàn chỉnh với quy trình 5 bước

Với một người mới bắt đầu, bạn nên dành trọn vẹn tối thiểu 10 giờ, và tối đa 12 giờ đồng hồ để viết một content hoàn chỉnh. Đừng nhiều hơn hay ít hơn nhé! Vì:

Nếu dành ra quá nhiều thời gian, chúng ta sẽ có xu hướng nhồi nhét nhiều thông tin vào bài viết, đánh mất trọng tâm bài viết. Còn quá ít thời gian sẽ khiến cho bài viết kém chỉnh chu. Hãy bấm tham gia nhóm này và chọn chủ đề để viết theo 5 bước bên dưới nhé!

Bước 1: Nghiên cứu topic (research)

Bước 2: Kiểm tra các bài viết có sẵn (Check availability)

Bước 3: Viết Content

Bước 4: Hoàn thiện và chỉnh sửa (edit)

Bước 5: Đọc soát (Proof read)

Bạn có thể đọc thêm hướng dẫn đầy đủ về các bước này chi tiết trong bài viết: Quy trình sáng tạo nội dung (cơ bản)

3 giờ: tạo điểm nhấn theo công thức SUCCES

Một content chỉnh chu có khi đã là tuyệt vời rồi. Nhưng nếu có thêm chút hương vị, thêm một vài yếu tố WOW sẽ khiến cho món ăn của bạn thêm hấp dẫn và đầy mời gọi.

S Simple – thông điệp đơn giản

U Unexpected – một cú twist thật đáng ngạc nhiên và đầy bất ngờ

C Concreate – Dễ hiểu nhất có thể, kiểu như một đứa trẻ mới biết đọc cũng phải hiểu

C Credible – Có tính xác thực cao

E Emotional – Tràn đầy cảm xúc, dạt dào cảm giác

S Stories – Có một câu chuyện hay đáng để đọc

Đọc thêm chi tiết về Công thức SUCCES tại Tips tạo điểm nhấn cho content của bạn theo công thức Succes

Sau khi tối ưu theo công thức thì giờ là lúc bạn đã hoàn thành bài viết đầu tiên của mình rồi đó. Nếu muốn nhận góp ý, hoặc ý tưởng mới từ mình hay những người đang làm content hãy đăng vào Nhóm Content Tươi Xanh nhé!

Lời dặn cho bạn cũng là tự dặn mình rằng: ngòi bút của người viết như con dao của đầu bếp, máy ảnh của nhiếp ảnh gia, đôi tay tài hoa của họa sĩ. Bạn càng luyện tập, càng chăm chút thì kết quả càng WOW bấy nhiêu!

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here