Thế giới Internet đang tạo ra một lượng lớn nội dung đồ họa, văn bản, âm thanh và video mỗi phút. Đặc biệt là trong các mạng truyền thông xã hội, các thuật toán chắc chắn đóng vai trò gác cổng và sàng lọc. Đối với những người dùng đã theo dõi nhiều tài khoản trực tuyến, thuật toán có thể cung cấp cho anh ta một chiến lược nội dung mà anh ta muốn và nhanh chóng loại bỏ thông tin không liên quan hoặc chất lượng thấp. Bênh cạnh đó, chúng ta cũng nên tìm hiểu về các thuật toán để giúp các nền tảng xã hội thu được chi phí quảng cáo cao hơn, cũng như nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn.

Mặc dù nhận xét của mọi người về các thuật toán trên mạng xã hội có nhiều ý kiến ​​trái chiều nhưng chúng ta không thể phủ nhận những tác động tích cực của nó. Là một người làm truyền thông, càng cần phải hiểu cơ chế hoạt động và logic cơ bản của thuật toán. Vậy những điều chỉnh nào đã được thực hiện đối với các thuật toán của Facebook và Instagram? Phản ứng của các phương tiện truyền thông là gì?

Lưu ý: Các nền tảng truyền thông xã hội lớn đang tạo ra một lượng lớn nội dung mỗi giây

1 Phân tích các thuật toán truyền thông xã hội chính thống

Trong giai đoạn đầu của sự phát triển của truyền thông xã hội, việc trình bày luồng thông tin của hầu hết các nền tảng xã hội được sắp xếp theo thứ tự ngược lại thời gian phát hành để đảm bảo rằng các bài đăng mới phát hành sẽ xuất hiện đầu tiên trên giao diện người dùng trong các tài khoản được người dùng tiếp theo. Ngày nay, trên nền tảng Twitter, người dùng vẫn có thể chọn đọc nội dung theo cách này.

Chú thích: Người dùng nền tảng Twitter vẫn có thể chọn sắp xếp theo thời gian (Nguồn: mầm non)

Hiện tại, logic thuật toán chính của các nền tảng mạng xã hội là quyết định nội dung nào sẽ cung cấp cho người dùng dựa trên hành vi của người dùng. Ví dụ: Facebook hoặc Twitter có thể đặt các luồng thông tin của các tài khoản thường xuyên tương tác với người dùng ở phía trước hoặc giữa trang cá nhân của họ và chủ sở hữu của các tài khoản này có thể là bạn bè hoặc thành viên gia đình của người dùng. Hệ thống thuật toán của YouTube sẽ xác định danh sách đề xuất video được cá nhân hóa bằng cách khai thác nội dung mà người dùng đã xem trước đây và tóm tắt các yếu tố của danh mục, thẻ và từ khóa.

Như chúng ta đã biết, thuật toán của Facebook thay đổi rất thường xuyên, nhưng nhìn chung, hệ thống thuật toán của Facebook chủ yếu bao gồm bốn yếu tố: danh mục, tín hiệu, dự đoán và điểm tổng thể. Trong số đó, tín hiệu dành cho việc cân nhắc nội dung, bao gồm thời gian trung bình người dùng dành cho nội dung, thời gian xuất bản, loại câu chuyện, số lượng bình luận hoặc lượt thích và tần suất chia sẻ trên các luồng tin tức hoặc Messenger. Vào năm 2019, nền tảng Facebook chú trọng hơn đến “tương tác có ý nghĩa”. Khi một bài đăng nhận được một số lượng lớn bình luận, lượt thích và đăng lại, bài đăng đó được coi là có ý nghĩa và một số chỉ số trước đây được đánh dấu là “tương tác có ý nghĩa”, Chẳng hạn như: “Thích” một bức ảnh, bài báo hoặc video ngẫu nhiên không còn là tín hiệu tích cực trong mắt thuật toán.

Hiện tại, thuật toán Facebook có 4 yếu tố xếp hạng nội dung quan trọng nhất, đó là: nhận xét, chia sẻ, phản hồi và tham gia.

1 bình luận. Những bài viết có thể thúc đẩy người dùng bình luận và được đông đảo người dùng tham gia thì được xếp hạng cao, ngược lại sẽ giảm khả năng được hệ thống giới thiệu.

2. Chia sẻ. Việc chia sẻ công khai hay riêng tư của người dùng Facebook trên Messenger cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng bài đăng được thuật toán lựa chọn Facebook rất coi trọng sự tương tác của người dùng với nội dung được xuất bản.

3. Phản hồi. Phản hồi của người dùng về nội dung ngày càng trở nên quan trọng hơn. Nếu ai đó phản hồi bằng biểu tượng cảm xúc, thì nội dung này sẽ chiếm vị trí cao hơn. Điều quan trọng không kém là loại phản ứng của chúng. Khi ai đó nhấp vào biểu tượng “tình yêu”, nó sẽ tốt hơn một chút so với biểu tượng “thích” trong mắt thuật toán.

4. Sự tham gia. Sự xuất hiện của chỉ số này đánh dấu rằng thuật toán Facebook đã tiến thêm một bước nữa trên con đường tập trung vào tương tác. Trước đây, chia sẻ của người dùng có tác động lớn hơn đến việc phân phối hệ thống. Giờ đây, hệ thống quan tâm nhiều hơn đến phản hồi từ người hâm mộ sau khi chia sẻ . Ví dụ: nếu một bài đăng được chia sẻ bởi 50 người và phản hồi của người hâm mộ trên giao diện chia sẻ tốt, thì bài đăng gốc sẽ được đề xuất tốt hơn.

Instagram là một nền tảng mà người dùng có thể sử dụng miễn phí và nó chủ yếu dựa vào doanh thu của các nhà quảng cáo để tạo ra lợi nhuận. Do đó, nó đã tối ưu hóa thuật toán. Người dùng duyệt các bài đăng và câu chuyện trên nền tảng càng lâu thì họ càng có thể hiển thị nhiều quảng cáo. Khi Instagram cố gắng hiển thị nhiều quảng cáo hơn cho người dùng, họ cũng đang cải thiện các dịch vụ của nền tảng. Cải thiện trải nghiệm người dùng. Do đó, để giữ cho người dùng hoạt động trên Instagram lâu nhất có thể, thuật toán của nền tảng sẽ phân tích hành vi của người dùng dựa trên sự quan tâm của người dùng. Khi chọn nội dung ưu tiên, hiện tại ba yếu tố chủ yếu được xem xét: sở thích, mối quan hệ giữa các cá nhân và lần truy cập gần đây.

Chú thích: Cách hoạt động của thuật toán Instagram (Nguồn: aaronward)

1. Sở thích. Thuật toán dự đoán nội dung mà người dùng có thể tham gia trong tương lai bằng cách xem xét các điểm quan tâm trong quá khứ của người dùng. Chỉ số này bao gồm nội dung mà người dùng “thích”, các cá nhân mà họ theo dõi, thẻ bắt đầu bằng #, các quảng cáo đã được đã nhấp và các chủ đề mà họ tham gia tương tác.

2. Mối quan hệ giữa các cá nhân, tức là mối quan hệ giữa người dùng và những người dùng khác trên Instagram, bao gồm tần suất người dùng xem thông tin cá nhân của người dùng khác, họ có thường xuyên trao đổi thông tin với nhau hay không, họ có đánh dấu lẫn nhau trong bài đăng hay không, liệu họ có đã đánh dấu nội dung được đăng bởi người dùng này, v.v.

3. Gần đây. Thuật toán của Instagram đặt nội dung mới được xuất bản trước “tin cũ”.

2 Làm thế nào để crack?

Hiểu các thuật toán vừa rất đơn giản và phức tạp, nhưng nó không phải là phép siêu hình. Trước đây, mô tả thuật toán của Internet rất mơ hồ, nhưng giờ đây, thông qua các thử nghiệm và thử và sai, chúng ta gần như có thể phát hiện ra xu hướng thay đổi của bất kỳ quy tắc thuật toán nền tảng nào. Ví dụ: thuật toán Instagram gần đây đã bắt đầu xử lý các thương hiệu có doanh số và giao dịch trên nền tảng truyền thông xã hội quá rõ ràng; đối với nền tảng Facebook, vì thuật toán ảnh hưởng đến thời gian người dùng dành cho nền tảng, lượng hiển thị quảng cáo sẽ giảm đáng kể giảm và quảng cáo của nền tảng Do đó, chi phí đã tăng lên.

Các nhà xuất bản nội dung chiến lược tăng trưởng cốt lõi, về cơ bản bằng cách tăng cường “liên hệ” với nền tảng, được thực hiện bằng các quy tắc thuật toán phù hợp với nền tảng nhà điều hành nội dung. Mặc dù hiện tại không có hai thuật toán nào giống nhau, nhưng có một số chiến lược đối phó chung. nhu la:

1. Khuyến khích người dùng gửi bình luận. Mức độ tham gia nội dung càng cao, phương tiện truyền thông càng có nhiều khả năng nhận được phần thưởng thuật toán. Cuộc họp báo về bản cập nhật thuật toán Facebook đã chỉ ra: “Các bài đăng tạo ra các cuộc trò chuyện giữa người dùng sẽ được hiển thị nâng cao hơn trong luồng thông tin.” Do đó, hãy tạo nội dung bài đăng có thể kích hoạt các cuộc trò chuyện, bất kể đó là chủ đề phổ biến, Hoặc để tập trung vào đối tượng cụ thể, đảm bảo rằng bài đăng của bạn bao gồm các yếu tố thu hút sự chú ý và phản hồi của người dùng. Khi hiểu các thuật toán này và áp dụng chúng, nội dung của bạn sẽ dễ dàng được viral hơn.

2. @ Các tài khoản khác trong bài viết của bạn. @Tài khoản khác là lời mời trong nội dung của riêng bạn. Bạn muốn mời người dùng khác xem và chia sẻ nội dung của mình. Theo nghiên cứu của Post Beyond, những người dùng khác chia sẻ nội dung của bạn trên mạng mà họ đã thiết lập, điều này sẽ làm tăng đáng kể mức độ phủ sóng của người xem.

3. Thêm các thẻ thích hợp. Về cơ bản, các thẻ sẽ giúp nội dung của bạn dễ dàng tìm kiếm hơn. Bằng cách gắn vào một danh mục để mở rộng phạm vi bài viết, giới truyền thông nên tận dụng triệt để các thẻ bắt đầu bằng # liên quan đến ngành. Nhưng đồng thời, xin lưu ý rằng bạn không được lạm dụng thẻ bắt đầu bằng # hoặc sử dụng thẻ không liên quan đến nội dung.

4. Tìm nhịp phát hành hợp lý. Bất kể bạn xuất bản trên nền tảng mạng nào, bạn nên cố gắng trở thành một người tham gia “tích cực”. Nói cách khác, các thuật toán trên mạng xã hội có xu hướng thưởng cho các tài khoản có tần suất đăng bài thường xuyên hơn là các tài khoản có bài đăng không thường xuyên. Một khía cạnh khác là xác định thời điểm tốt nhất để đăng nội dung và sử dụng phân tích dữ liệu để xem khi nào người dùng mục tiêu của bạn hoạt động tích cực nhất.

5. Xuất bản nhiều nội dung video gốc hơn. Hầu như tất cả các khi hiểu các thuật toán trên nền tảng mạng xã hội sẽ thấy rằng các mạng xã hội đều thưởng cho video gốc, đặc biệt là nội dung gây được tiếng vang với khán giả và kích thích phản ứng cảm xúc tích cực của họ. Trong số đó, Facebook rõ ràng khuyến khích các thương hiệu tạo video gốc và thuật toán của Twitter về cơ bản là giống nhau.

Kết luận

Một vấn đề mà khi tìm hiểu các thuật toán  thuật toán mạng xã hội dễ gây tranh cãi là nó chặn thông tin người dùng, gây ra hiệu ứng “phòng kén thông tin”.

Trên thực tế, tất cả các nền tảng truyền thông xã hội lớn đều đang tối ưu hóa và nâng cấp các thuật toán. Từ góc độ động lực, như ông Yu Guoming, giám đốc điều hành của Trường Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh, cho biết: “Từ góc độ lợi ích thương mại, nền tảng thuật toán của một’smart sẽ không muốn thu hẹp người dùng của nó. ”Trên thực tế, hiện tại, các thuật toán mà các nền tảng truyền thông xã hội lớn dựa vào để phân phối thông tin ngày càng trở nên đa dạng hơn. Các nền tảng phân phối thông tin dựa trên thuật toán khác nhau hiếm khi sử dụng cùng một thuật toán. Cấu trúc xã hội của nền tảng phân phối thông tin sử dụng nhiều cách hiểu các thuật toán thuật toán có thể tránh được hiệu quả “hiệu ứng nhà kén” thông qua luồng thông tin.

Xem thêm: Phát sóng trực tiếp (Livestrem) không phải là tương lai, xây dựng một chuỗi giá trị tiếp thị mới chính là điều đó

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here