Xin chào, chào mừng bạn đã đến đây! Ở đây có cả một bộ bí kíp viết content thực phẩm chức năng, dược phẩm rất thú vị và thiết thực. Hãy vào đây lượm về một ít xài nhen.

Như chúng ta vẫn biết, thực phẩm chức năng, dược phẩm có những đặc điểm đặc thù, riêng biệt nên khi bắt tay vào xây dựng nội dung bạn cần lưu ý những nội dung dưới nhé!

Trước khi bắt tay viết content thực phẩm chức năng cần lưu ý đây là ngành bị “bủa vây” bởi các quy định

Đây là một ngành khá đặc thù, được kiểm soát gắt gao từ khâu sản xuất, phân phối cho đến các chiến dịch marketing, quảng cáo. Từ những tờ rơi, posm được đặt ở nhà thuốc hay các đoạn quảng cáo trên TVC đều cần rõ ràng, có độ xác thực cao (thông tin phải được thể hiện trên giấy công bố sản phẩm). Nói theo ngôn ngữ hàn lâm thì mình gọi nó là “tính khoa học trong thông tin”.

Để tạo nên content thực phẩm chức năng "hay" trước tiên phải viết "đúng"
Tránh việc nhận phiếu phạt bằng viết “đúng” trước hay nhé

Vì vậy, để viết được một content thực phẩm chức năng hay, trước tiên phải viết “đúng”. Để tránh được việc một ngày đẹp trời nhận được “phiếu phạt”, thì khi bắt tay vào viết content cho thực phẩm chức năng, phải tìm hiểu sâu sắc: sản phẩm định viết, giá trị về mặt khoa học, hiệu quả được chứng minh trên lâm sàng như thế nào? Sau đó, đặc biệt tìm hiểu ngay các quy định của nhà nước về việc quảng cáo thực phẩm chức năng liên quan đến sản phẩm. Bạn có thể đọc chi tiết các quy định đó tại đây: Quy định quảng cáo thực phẩm chức năng

Nắm các đặc điểm dưới đây của khách hàng để viết content thực phẩm chức năng dành riêng cho họ

Bất cứ ngành nào, khi làm marketing nói chung và content nói riêng, bạn đều cần hiểu sâu sắc khách hàng cả. Như trồng một cái cây vậy, rễ Insight càng len lỏi được sâu trong lòng đất thì cây càng cứng cáp, bền vững và tươi tốt. Hiểu càng sâu, càng chi tiết thì nội dung mình tạo ra càng dễ chạm lòng người, điều này tỷ lệ thuận với “tỷ lệ chuyển đổi” mục tiêu nữa!

Insight luôn quan trọng và đối với viết content thực phấm chức năng càng quan trọng
Insight luôn quan trọng và đối với content thực phấm chức năng càng quan trọng

Dưới đây là những đặc điểm về khách hàng ngành dược do mình tóm lược cơ bản nhé. Khi nào có thời gian mình sẽ phân tích sâu hơn ở một bài viết khác, hoặc có thể liên lạc với mình, chúng ta cùng trao đổi ở góc độ “chuyên sâu” hơn.

Giới tính: Nữ giới quan tâm thực phẩm chức năng sức khỏe & làm đẹp. Nam giới quan tâm tới thực phẩm chức năng tăng cơ & tình dục.

Độ tuổi: Nữ giới tuổi từ 28 quan tâm hơn về làm đẹp, từ 33 trở đi quan tâm về sức khỏe (độ tuổi này đang trẻ hóa dần). Nam giới trẻ tuổi quan tâm sức khỏe tình dục ngắn hạn (“một giờ”). Nam giới trung niên quan tâm tới sức khỏe tình dục dài hạn.

Hành trình: có vấn đề sức khỏe –> seach/tư vấn/nhà thuốc. Đây là hành trình chung của khách hàng Việt Nam, thường thì họ sẽ không uống TPCN để phòng trước mà khi có vấn đề về sức khỏe sẽ chạy nháo nhào đi kiếm cách.

Tin vào chuyên gia: là dược sĩ, bác sĩ có uy tín, đang công tác tại bệnh viện lớn. Ở đây mình không bàn về tệp khách hàng “đông y” nhé!

Viết content thực phẩm chức năng phù hợp với đặc điểm kênh phân phối

Mỗi kênh phân phối có một tệp khách hàng mua hàng khác nhau. Do đó, hiểu về kênh phân phối sẽ giúp cho người xây dựng nội dung tạo nên được những ấn phẩm có giá trị thuyết phục mua hàng cao nhất. Dưới đây, mình sẽ nói sơ qua về các đặc điểm của từng kênh phân phối và gợi ý hướng đi content phù hợp!

Mách bạn một bí kíp nhỏ để hiểu sâu sắc hơn hoặc có thể kiểm chứng những gì mình nói: hãy trao đổi với các bạn phòng kinh doanh nhiều hơn, họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng sẽ cho bạn những thông tin quý báu về thị trường & khách hàng đấy.

Kênh ETC (bệnh viện/phòng khám)

Đây là kênh truyền thống của dược phẩm, thực phẩm chức năng, đưa sản phẩm vào bệnh viện hoặc các phòng khám. Đối với bệnh viện thì công ty cần qua đấu thầu, có hội đồng chuyên môn kiểm duyệt sản phẩm. Còn bán vào phòng khám thì đối tượng cần thuyết phục mua hàng ở đây là các bác sĩ. Nói ngắn gọi là bán hàng kênh ETC chính là bán hàng cho các chuyên gia, những người có nhiều kiến thức chuyên sâu.

Không nên educate khi người đọc là chuyên gia
“Trứng đòi khôn hơn vịt”, chúng ta phải hiểu insight này của chuyên gia để viết nhé

Nên câu chuyện của content ở đây là viết cho chuyên gia đọc, vì họ là những người có kiến thức lẫn kinh nghiệm rồi, nội dung gởi đến họ không cần dài dòng phân tích nhé, chỉ đi về liệt kê và số liệu thôi. Đây là những người chỉ cần nhìn là hiểu, không cần chúng ta educate giáo dục khách hàng bằng nội dung. Ví dụ dễ hiểu là khi viết về thành phần của thực phẩm chức năng chỉ cần liệt kê ra – không cần phân tích thành phần, công dụng từng thành phần nhé!

Nhưng hãy nêu bật về USP sản phẩm liên quan đến nguồn gốc hay công nghệ:

Nội tiết tố Pháp Femipause có thành phần được chiết xuất từ những dược liệu quý, chỉ có ở một số vùng trên trái đất như Bắc Mỹ, Trung Ấn…

Chỉ liệt kê, không phân tích, tập trung vào nguồn gốc thành phần hay công nghệ chính là từ khóa cần nhớ khi viết content thực phẩm chức năng mà người đọc là các chuyên gia nhé!

Kênh OTC (nhà thuốc)

Nhà thuốc là kênh có đặc điểm pha trộn giữa bán sỉ và bán lẻ, giữa chuyên gia và bình thường.  Kênh này “nhàng nhàng” nên cũng khá khó tiếp cận. Ví dụ như khi bạn bán sản phẩm vào bệnh viện, hay phòng khám thì chỉ cần thuyết phục bác sĩ thôi, còn đa số “người dùng sản phẩm” thì bạn không cần thuyết phục, vì họ đa số sẽ quyết định “mua hàng” theo đơn bác sĩ rồi. Nhưng đối với nhà thuốc, dược sĩ là chuyên gia nhưng lại tư vấn cho “người sử dụng cuối cùng” theo tư cách “người bán hàng”, thường thì họ sẽ đưa ra nhiều sự lựa chọn cho người dùng thực phẩm chức năng với các mức giá và xuất xứ sản phẩm khác nhau. Nên đa số các công ty sẽ dùng các catalog, posm đặt trên quầy kệ nhà thuốc để “giới thiệu sản phẩm”.

Nhà thuốc là kênh "làng nhàng" nên content cũng nên "làng nhàng"
Nhà thuốc là kênh “làng nhàng” nên content cũng nên “làng nhàng”

Như đặc điểm mình có nói trên, nhà thuốc “nhàng nhàng” giữa bán sỉ và bán lẻ, giữa chuyên gia và khách hàng thông thường nên content chúng ta dùng cũng sẽ “nhàng nhàng” như thế nhé! Viết sao cho đầy đủ thông tin nhất, phân tích chuyên sâu nhất để có thể “giáo dục khách hàng” và mô tả hiệu qủa rõ ràng nhất để “thuyết phục khách hàng”.

Kênh online (website/fanpage/landingpage/Thương mại điện tử)

Đây là kênh thú vị nhất hiện nay đối với viết content thực phẩm chức năng, dược phẩm. Với đặc tính đa dạng của các kênh này, bạn có thể “thoải mái” hơn một chút trong quá trình tạo content đấy. Nhưng nói đến chạy quảng cáo thì kênh này hơi khó nhen. Nhưng cũng có một vài cách để lách luật. Bạn có thể đọc chi tiết ở đây: 5 lưu ý người viết content cần tránh khi viết nội dung chạy quảng cáo.

Đây là kênh bạn có thể thoát ra khỏi “khuôn khổ” một chút, mà mình hay gọi là “sáng tạo trong khuôn khổ”. Để tạo nên những nội dung “mê say” hơn. Kênh này bạn dùng nó theo cách “thông thường” nhé vì đây là kênh mà sản phẩm có thể chạm đến trực tiếp người tiêu dùng mà không thông qua chuyên gia nào cả.

Sáng tạo trong khuôn khổ còn lối viết content thực phẩm chức năng chính hiệu nhất
Sáng tạo trong khuôn khổ còn lối viết nào đầy chính hiệu nhưng lại khắc khổ hơn thế (cười)

Cách để “chạm” tuyệt vời nhất là khai thác các nỗi đau của khách hàng đến tận cùng. Người ta chỉ nghe bạn khi người ta nghĩ rằng bạn hiểu họ. Mà có cách nào khác đâu ngoài việc bạn nó ra nỗi lòng của họ nào.

Bỏ túi ngay 5 bí mật “phòng the” mà 99% đàn ông khao khát

Đây là 5 bí mật phòng the mà đàn ông muốn có ở người phụ nữ chung chăn gối của mình nhưng ít khi nói ra:

Đàn ông cũng cần khen ngợi khi ân ái

Muốn nàng mặc sexy trên giường

Tận hưởng và tận hưởng

Muốn được đối phương chủ động

Được một lần thấy nàng “lên đỉnh”

Bốn khao khát đầu của chàng, hẳn chị em phụ nữ chỉ cần muốn là sẽ có thể thực hiện dễ dàng. Tuy nhiên với khao khát thứ năm thì sẽ là một câu chuyện khó khăn nhất. Bởi khi “lên đỉnh” không chỉ là câu chuyện của chàng, hay nàng mà là cả cả hai người. Xin giới thiệu đến chị em phụ nữ giải pháp mới đến từ Pháp – TPBVSK Viên uống nội tiết tố Pháp Femipause có thể giúp mong ước số 5 sớm trở thành hiện thực.

Đây là đoạn mình viết về thực phẩm chức năng viên uống nội tiết tố Femipause trong khuôn khổ quy định của cả quảng cáo thực phẩm chức năng & quy định của báo Dân Trí nhưng lại dành cho đối tượng người đọc là “khách hàng thông thường”. Bạn có thể đọc chi tiết bài viết tại đây nhé: Bí mật để chuyện chăn gối trở nên ngọt ngào hơn 

Đặc biệt là landingpage, điểm chạm này thực sự là thú vị và có nhiều đất diễn cho content nhất trên các kênh online. Mình có một bài viết riêng về “mảnh đất này”, bạn có thể xem thêm bào viết này nhé: bí kíp viết content cho landingpage

Bán hàng hệ thống online (Boss, đại lý cấp, sỉ)

Còn đây là điểm chạm “độc đáo” nhất của content marketing. Đối tượng hướng đến chính là các “cấp đại lý”. Thường thì cấp này họ quan tâm tới cách thức vận hành, chính sách chiết khấu, chính sách marketing sản phẩm, công dụng của sản phẩm hơn là sản phẩm. Do đó, khi viết content về sản phẩm cho đối tượng này cần đi chung với điều họ quan tâm ở trên.

Gấp 3 thu nhập cùng viên uống nội tiết tố Pháp Femipause 

Đó, nó là như vậy đó. Gắn sản phẩm đi chung với lợi nhuận, với tiền, với cấp bậc kinh doanh, với nhà, với xe, và những chuyến du lịch xa hoa.

(còn tiếp…)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here