Nếu Copywriter chỉ coi mình là một nhà văn, thì bạn sẽ mất đi sự tự tin và phẩm giá của người viết quảng cáo, cũng như sẽ mất cơ hội với mức thu nhập tốt nhất

Copywriting là công việc khó xác định nhất trong ngành quảng cáo

Nếu có hai người tự xưng là copywriter, sau khi nghe mô tả công việc của họ, bạn thấy rằng công việc của họ hoàn toàn khác nhau.

Một trong hai copywriter này đang suy nghĩ về sự sáng tạo, vẽ bố cục, viết tiêu đề và viết kịch bản mỗi ngày, trong khi copywriter còn lại nghĩ rằng anh ta sẽ viết tweet, theo đuổi các tin tức nóng, thực hiện các hoạt động để thu hút người hâm mộ, quay và chỉnh sửa video ngắn trên TikTok, tải lên và duy trì lượng tương tác trên đó. Copywriter khác cũng có thể chịu trách nhiệm lập kế hoạch, viết PPT, kết nối với khách hàng, nhận đơn đặt hàng  của khách hàng và phản hồi về các bản sửa đổi.

Vậy những người nào được gọi là “copywriter”?

Từ lịch sử của copywriting, “copywriting + art” là cấu trúc nhân viên cơ bản và tiêu chuẩn nhất của một công ty quảng cáo. Copywriting chịu trách nhiệm về văn bản và nghệ thuật và cả hình ảnh. Cả hai này luôn phải cùng nhau để hoàn thành một tác phẩm quảng cáo, bao gồm sáng tạo quảng cáo in ấn và sáng tạo quảng cáo truyền hình. Đây là nguồn gốc của viết quảng cáo.

Nhưng tôi sợ cụm từ “copywriter chịu trách nhiệm viết”, bởi vì từ “words” về cơ bản là bao hàm tất cả.

Viết tiêu đề quảng cáo là viết, viết kịch bản TVC là viết, viết văn bản mềm và phát hành tin tức là viết, viết facebook là viết, viết tài khoản công khai là viết, viết trang chi tiết sản phẩm là viết, viết sách xây dựng và album ảnh là viết, viết kịch bản phim truyện là viết, còn kịch bản video ngắn Tiktok cũng đang viết.

Đó là không tính.

Viết email liên lạc với khách hàng cũng là viết. Biên bản cuộc họp đang viết, Excel cũng đang viết lịch làm việc, báo cáo hàng tuần, báo cáo hàng tháng và báo cáo hàng năm, báo cáo chi phí và biểu mẫu hoàn trả cũng đang viết. Viết bài phát biểu trong cuộc họp cho sếp là viết tay và giúp con cái của khách hàng làm bài tập về nhà cũng là viết tay.

Vì vậy, chúng đã trở thành công việc của copywriting. Ít nhất trong sự nghiệp viết bài quảng cáo của mình, tôi đã làm mọi thứ ngoại trừ bài tập về nhà. Trong các công ty quảng cáo truyền thống, copywriter thường đảm nhiệm các vị trí lập kế hoạch, hành chính và văn phòng. Trong thời đại Internet này, copywriting đóng vai trò của các hoạt động truyền thông mới.

Đáng sợ hơn nữa là copywriter đã làm bao nhiêu công việc nhưng trong mắt nhiều người, đó chỉ là một “nghề viết”. Cho dù thực tết thì công việc copywriting thường là công việc phức tạp nhất trong các công ty quảng cáo, nhưng trong bộ phận marketing doanh nghiệp, thì lại là ngưỡng thấp nhất trong mắt sếp và cấp trên.

Chính vì vậy, trong đa số các công ty chưa nhận thức rõ ràng thì copywriting lại trở thành công việc có mức lương thấp nhất công ty, vừa làm vừa băn khoăn không biết mình đang làm gì trong cuộc sống, ai trong công ty cũng có thể đưa ra lời khuyên và góp ý, không ai có thể thay thế được khả năng của bạn. Còn sếp thì nghĩ rằng “ồ công việc này ai cũng có thể làm được”.

Đây là mới công việc copywriting

 copywriting nên là công việc quan trọng nhất và được trả lương cao nhất trong ngành quảng cáo. .

Trước hết, điều này là do cho dù chiến lược tiếp thị của công ty có hoàn hảo và tinh vi đến đâu, thì cuối cùng nó vẫn phụ thuộc vào lời nói để giao tiếp với người tiêu dùng. Rốt cuộc, bạn không thể phát trực tiếp PPT cho người tiêu dùng trên TV trên điện thoại di động.

Copywriting biến thương hiệu thành một giá trị mà người tiêu dùng có thể cảm nhận được và copywriting tổng hợp một lợi thế cạnh tranh rõ ràng cho thương hiệu. Vì vậy, copywriting có thể là một chiếc la bàn định hướng chiến lược marketing.

Ví dụ,

“Nhà vô địch làm từ Milo”

“Chẳng cần vô địch chỉ cần con thích” từ Ovaltine

Đại chiến quảng cáo Milo-Ovaltine: Ai là ‘nhà vô địch’?

Copywriting cho phép người tiêu dùng nhận biết rõ ràng hơn giá trị, tính cách và hình ảnh của thương hiệu, đồng thời cho phép ban lãnh đạo doanh nghiệp có định nghĩa cụ thể và rõ ràng về những gì thương hiệu của họ đại diện và những gì là duy nhất.

Copywriting căn cứ vào quan điểm của thương hiệu và thị trường, đồng thời xem xét chiến lược tiếp thị của công ty để tiến hành “viết”. Vì vậy, biết cách viết một vài từ không phải là giá trị của copywriting.

Ngôn ngữ vẫn là chất mang nội dung cốt lõi

Một số người nói rằng với sự ra đời của 5G, quảng cáo video sẽ trở nên phổ biến và việc viết quảng cáo đã giảm. Chưa kể bạn cần viết kịch bản trước khi quay một video ngắn, và sử dụng kịch bản để mô tả máy quay và tường thuật đối thoại.

Ngay cả với sự gia tăng của phát trực tiếp trong năm nay, nó vẫn là nghệ thuật của ngôn ngữ. Người nói vẫn cần sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ thành thạo và khả năng nói, học và hát để mang lại các ngôn từ có giá trị. Vậy tại sao bạn lại nói rằng copywriting là vô dụng trong thời đại video ngắn trực tiếp?

Và trong khi video là một hình thức truyền thông giàu tính biểu đạt, video cũng có những hạn chế riêng của nó. Rất nhiều thông tin và giá trị không được truyền đạt rõ ràng theo cách giao tiếp nông cạn của video, vì vậy chúng ta cũng cần nội dung viết.

Tôi nghĩ rằng chừng nào loài người vẫn còn nói chuyện và sử dụng ngôn ngữ làm phương tiện giao tiếp chính với nhau, thì copywriting là phương tiện tiếp thị thương hiệu quan trọng nhất.

Copywriting là trung tâm của chiến lược và là trung tâm của truyền thông thương hiệu. Nếu người viết quảng cáo chỉ coi mình là một nhà văn, thì bạn sẽ mất đi sự tự tin và phẩm giá của người viết quảng cáo, cũng như sẽ mất cơ hội với mức thu nhập tốt nhất

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here